Cách mạng xe điện đang gây nên sự ô nhiễm ở các nước đang phát triển?

134

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng sử dụng xe điện là biện pháp tối ưu để bảo vệ môi trường. Bởi xe điện tiết kiệm nhiên liệu và không thải chất thải ra ngoài môi trường. Từ đó, việc sử dụng xe điện trở nên phổ biến. Tuy nhiên, ở các nước phát triển, cách mạng xe điện lại đang là mối đe dọa với môi trường. Nghe có vẻ rất vô lý đúng không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu lí do nhé!

Tại sao cách mạng xe điện đang gây nên sự ô nhiễm ở các nước đang phát triển?

Năm 2018, hãng xe Mazda đã đưa ra một nhìn nhận thẳng thắn: “Nói xe điện sạch là thiếu trung thực”. Ông Akio Toyoda – chủ tịch Toyota cũng từng chia sẻ một điều tương tự. Xe điện đang bị thổi phồng quá mức, vì nơi phụ thuộc nhiệt điện như Nhật Bản thì trong quá trình sản xuất điện còn ảnh hưởng môi trường hơn là phát thải từ xe.

Đó là mới chỉ số ít vấn đề mà nguồn điện của xe gây ra. Chúng ta vẫn chưa xét tới việc phát thải và gây ô nhiễm ngay trong quá trình sản xuất xe. Một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe điện chính là pin. Xe điện cần đến pin để có thể vận hành. Vòng đời của pin từ khi chế tạo tới lúc có thể tiêu hủy sẽ tiềm ẩn rất nhiều vấn đề. Trong đó có các vấn đề ô nhiễm môi trường và các vấn nạn xã hội.

Nguyên nhân khiến pin gây nên các vấn đề môi trường

cách mạng xe điện đang gây nên sự ô nhiễm ở các nước đang phát triển
Cách mạng xe điện đang gây nên sự ô nhiễm ở các nước đang phát triển

Thành phần có trong pin

Thành phần quan trọng nhất và chắc chắn không thể thiếu của pin xe điện đó chính là chất Lithium. Nguồn khai thác Lithium chủ yếu là ở Úc và Chi-lê. Tuy nhiên, nếu chỉ có chất này thì không thể chế tạo ra pin xe điện. Trong pin xe điện còn có cả Niken. Niken có thể khai thác được trên toàn thế giới. Chất này cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

Tiếp theo là Coban. Đây cũng là thành phần không kém quan trọng. Tỷ lệ của nó chiếm từ 33 – 80% cực âm của pin. Tại Trung Phi, Công Gô là quốc gia chậm phát triển, sản xuất gần 2/3 lượng Coban của thế giới. Cũng không thể không nhắc tới Mangan, được khai thác ở Nam Phi, Trung Quốc, Brasil, Gabon, Ukraine, Ấn Độ, Ghana và Kazakhstan. Chất này có thể được sử dụng trong pin thay cho Coban. Ngoài ra còn có cả Graphit hay than chì. Hai thứ này là thành phần được sử dụng phổ biến thứ hai trong sản xuất pin.

Nguồn gốc khai thác những thành phần có trong pin

Các quốc gia đang phát triển là nơi được khai thác các thành phần trong pin nhiều nhất. Vì vậy, những nơi  này phải trả giá cho vấn nạn môi trường và xã hội. Mục đích khai thác nhằm phục vụ cho công nghệ pin ô tô điện và cả các lĩnh vực khác. Khoảng 20% lượng Coban được cung cấp từ Công Gô có nguồn gốc từ các mỏ thủ công. Trong quá trình khai thác sẽ sản sinh ra bụi. Bụi ở đây có thể chứa những kim loại độc hại. Trong đó bao gồm Uranium. Và chúng có liên quan trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe. Điển hình như bệnh hô hấp và dị tật bẩm sinh.

Các khu vực mỏ Coban chứa các khoáng chất lưu huỳnh có thể tạo ra Axit Sunfuric khi tiếp xúc với không khí và nước. Chất này khi bay ra khỏi mỏ gây ra những hậu quả nặng nề. Chúng tàn phá sông, suối và các loài thủy sinh. Đặc biệt, điều này sẽ diễn ra trong hàng trăm năm. Chưa kể đến việc sử dụng chất nổ thổi tung bụi và các hạt mịn vào bầu khí quyển. Điều này gây ra các vấn đề nguy hại cho sức khỏe. Kèm theo đó là ô nhiễm các khu vực xung quanh.

Gây ra các vấn đề nguy hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm xung quanh khu vực
Gây ra các vấn đề nguy hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm xung quanh khu vực

Khai thác Lithium đòi hỏi một lượng lớn nước ngầm. Sử dụng chúng để tách chất này nằm trong các muối khoáng. Số lượng ước tính cho rằng cần gần 2 triệu lít nước để sản xuất 1 tấn Lithium. Tại khu vực Salar de Atacama của Chi-lê, khai thác Lithium và các hoạt động khai thác khác đã tiêu thụ 65% lượng nước. Từ đó gây cạn kiệt nguồn nước ngầm, ô nhiễm đất và các dạng suy thoái môi trường khác.

Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm từ pin xe điện

Cần có những biện pháp giảm thiểu
Cần có những biện pháp giảm thiểu

Để pin – thành phần quan trọng của xe điện giảm gây ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm cần có những biện pháp. Nó cần được chế tạo bằng những phương thức và công nghệ bền vững mới. Và không nói đâu xa, trách nhiệm thuộc về chính các quốc gia phát triển. Nơi khởi xướng cho bất kì công nghệ tương lai nào của toàn cầu. Nơi những người nồng nhiệt sẵn sàng xuống đường vì môi trường. Nơi thúc đẩy nên các điều luật, hiệp ước bảo vệ môi sinh, hay thú vị hơn là ngành kinh doanh hạn mức khí thải. Nhưng cũng là nơi chứng kiến những vụ bê bối gian lận khí thải lớn nhất của một số tập đoàn ô tô danh tiếng.

Tham khảo thêm tại:

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *