Kawasaki nghiên cứu làm mô tô với động cơ lai xăng – điện

122

Đối với những người quan tâm đến công nghệ xe, chắc hẳn sẽ biết đến cái tên động có Hybrid. Có thể nói, hiện nay động cơ này là một trong những giải pháp tốt nhất trong vấn đề môi trường và nhiên liệu. Vừa qua, Kawasaki đã công bố một video. Video này cho thấy mẫu mô tô với khung Ninja 400/Z400. Được biết, mô tô này sử dụng động cơ lai xăng – điện. Tức là vừa có động cơ xăng đốt trong, vừa tích hợp mô-tơ điện.

Động cơ Hybrid là gì?

Hybrid trong tiếng Anh có nghĩa là lai tạo, hỗn hợp. Do đó nhiều người còn gọi xe Hybrid là xe lai. Như vậy bạn có thể hiểu đơn giản động cơ Hybrid chính là việc xe sử dụng cùng lúc động cơ xăng và động cơ điện. Điều này đồng nghĩa rằng xe Hybrid muốn tạo lực kéo phải sử dụng từ 2 nguồn năng lượng trở lên.

Chúng ta đã biết, Kawasaki đang tiến hành nghiên cứu làm mô tô với động cơ hybrid. Bởi đây cũng không phải là điều gì quá bí mật khi trong thời gian qua. Thậm chí, những tài liệu đăng ký bản quyền của hãng còn hé lộ cả nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa được nghe thông tin gì chính thức từ Kawasaki. Cho tới tận ngày hôm nay, hãng xe này mới tung ra một video hé lộ. Trong video, Kawasaki đã cho biết về hệ thống lai xăng – điện của mình.

Kawasaki nghiên cứu làm mô tô với động cơ lai xăng – điện

Kawasaki nghiên cứu làm mô tô với động cơ lai xăng - điện
Kawasaki nghiên cứu làm mô tô với động cơ lai xăng – điện

Theo Kawasaki, hệ thống hybrid  là một hệ thống mới của hãng. Nó được thiết kế nhằm cùng lúc đáp ứng được cả 3 mục tiêu. Đó chính là đạt tốc độ cao trên đường cao tốc. Đồng thời tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong thành phố. Và đem tới phản hồi tức thì từ động cơ khi thoát những khúc cua khúc khuỷu. Cụ thể hơn, khi ở xa lộ với tốc độ cao và đều, sẽ chỉ có động cơ đốt trong hoạt động. Còn với đường nội thành không cần phóng nhanh, Kawasaki sẽ có chế độ chỉ vận hành bằng điện.

Kawasaki sẽ có chế độ chỉ vận hành bằng điện trong thành phố
Kawasaki sẽ có chế độ chỉ vận hành bằng điện trong thành phố

Xe còn được tối ưu đối với những đoạn đường đèo núi hoặc đường đua với các khúc cua gấp. Lúc này cả 2 động cơ có thể cùng hoạt động. Việc này sẽ đem lại lực kéo tối đa cho xe khi thoát cua. Có thể thấy, Kawasaki đã giải thích cách hoạt động của hệ thống hybrid trên mô tô tương lai của mình. Đồng thời, hãng cũng đã bật mí luôn phiên bản thử nghiệm của công nghệ này. Chiếc xe được lắp đặt hệ thống hybrid có khung cùng động cơ tương tự Kawasaki Ninja 400/Z400. Thế nhưng lốp sau to ngang Z900. Chỉ với một đoạn clip ngắn, có thể thấy việc chuyển giữa động cơ xăng và mô-tơ điện diễn ra khá mượt mà.

Bài toán khó đối với Kawasaki

Sản phẩm mới là sự tích hợp mô-tơ điện kèm cả động cơ xăng. Từ đây, đã có một bài toán cần giải đặt ra với Kawasaki. Đó chính là làm thế nào để cùng lúc tích hợp cả pin lẫn bình xăng cho xe. Một bản vẽ mới bị rò rỉ của hãng dường như đã phần nào trả lời cho câu hỏi này. Trên một chiếc mô tô với khung backbone bình thường, Kawasaki sẽ đặt pin ở vị trí bình xăng lớn truyền thống. Trong khi đó, bình xăng của xe sẽ được giấu ở phía sau đuôi. Vị trí này ở dưới yên tương tự như nhiều mẫu xe underbone hiện tại.

Kawasaki công bố video tiết lộ mẫu xe mới
Kawasaki công bố video tiết lộ mẫu xe mới

Việc Kawasaki lên tiếng về việc tích hợp xăng và điện đã là bức ngoặt mới với hãng này. Kawasaki nhiều khả năng sẽ trở thành hãng xe lớn thứ 3 tung ra một chiếc mô tô hoặc xe máy có động cơ hybrid ra thị trường. Trước đó, Piaggio đã từng có chiếc tay ga 3 bánh MP3 Hybrid, và Honda cũng bán PCX Hybrid ở nhiều thị trường khác nhau – bao gồm cả Việt Nam.

Tham khảo thêm tại:

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *