Việc độ đèn xe ô tô liệu có phạm luật không?

1,700

Đèn xe ô tô có công dụng chiếu sáng cũng như khả năng để nhận biết trong quá trình tham gia giao thông. Nhưng việc sử dụng đèn xe quá sáng nó có ảnh hưởng như thế nào. Đối với nhiều người không thích ánh sáng hiện tại theo quy định. Mà thích thay đổi lại đèn xe sáng hơn. Theo bạn việc độ đèn xe ô tô lại có được đăng kiểm chấp nhận hay không. 

Nhu cầu độ đèn xe ô tô

Theo cuộc khảo sát của các tài xế, thì nhu cầu về việc tăng độ đèn sáng cho xe. Nó không chỉ dừng lại ở xe cũ mà những mẫu xe mới cũng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Trang bị các loại đèn như xenon, đèn led tăng sáng hoặc đèn bi gầm.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng ô tô nó như đóng vai trò khá quan trọng. Bên cạnh giúp định vị, chiếu sáng hay báo hiệu. Đặc biệt đảm bảo độ an toàn cho người lái khi tham gia giao thông có ánh sáng nhất định.

Đồng thời nhiều người độ đèn xe lại để cho nó trông được bắt mắt hơn. Cùng với vẻ đẹp sang trọng của chiếc xe.

Đèn xe được ví như “đôi mắt” của mỗi chiếc ô tô, nếu đôi mắt chưa đủ sáng như mong muốn và bạn có nhu cầu “tậu” cho xế yêu của mình một đôi mắt mới. Việc có thể tăng thêm ánh sáng để lái xe nó cũng như thói quen của người sử dụng. Bởi bản chất xe lâu ngày ánh sáng sẽ bị giảm dần. Hoặc là những ai thích khám phá thay đổi diện mạo cho chiến mã của mình.

Việc thay độ đèn xe ô tô có được đăng kiểm không?
Việc thay độ đèn xe ô tô có được đăng kiểm không?

Những lời khuyên của những người đã từng độ đèn xe ô tô

Một chia sẻ từ anh LBNH (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Tôi mới mua một chiếc xe 4 chỗ mới. Tuy nhiên sau chuyến đi Đà Lạt về tôi đã đi thay bộ đèn bi gầm. Việc di chuyển ở đường đèo, dốc có sương mù. Đèn xe nguyên bản không đủ ánh sáng để chiếu sáng phía trước, nên nó rất nguy hiểm trong việc lái xe“.

Đồng quan điểm với anh H, anh CSM (quận 7, TP.HCM) đang đi độ đèn tăng sáng cho xe tại một địa điểm trên địa bàn TP.HCM cũng cho biết: “Tôi mới mua con xe 7 chỗ, chưa có biển số xe. Nhưng xe cũ của tôi đã thay đèn ở đây rồi nên xe mới tôi cũng muốn thay đổi cho sáng giống xe cũ. Cái này là sở thích của tôi nên tôi thay”.

Theo anh Nguyễn Khắc Trung (chủ garage Khắc Trung Auto): “Độ đèn có thể là do thói quen của người sử dụng. Trước đây họ đã làm rồi thì khi mua xe mới họ cũng tiếp tục độ đèn đó. Vì khi đèn nguyên bản của xe không làm cho tài xế. Quen với ánh sáng dẫn đến khó quan sát hơn.”

Anh Trung chia sẻ thêm, nhu cầu tăng sáng rất nhiều. Nó có thể giảm rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông. Đèn tăng sáng nhằm mục đích hỗ trợ cho người lái. Cụ thể, khi độ đèn này mà tài xế di chuyển vào ban đêm có thể nhận thấy góc sáng chỉ tới chân của người đối diện. Nó không chói mắt người đối diện. Độ đèn quan trọng ở phần lắp đặt và cân chỉnh mới đảm bảo.

Đèn xe cực sáng
Đèn xe cực sáng

Tuy nhiên, anh Trung cũng lưu ý một số địa điểm độ đèn không uy tín. Sẽ thay thế cho chủ xe những loại đèn khác nhau khiến cho xe tạo ra ánh sáng chói mắt cho người đối diện.

Việc sử dụng đèn nguyên bản sẽ tốt hơn

TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết: “Tất cả các nhà sản xuất đã có quy chuẩn về đèn xe và phía đăng kiểm cũng đã quy định độ chuẩn chiếu sáng của xe như thế nào. Chiếu sáng với cường độ ánh sáng nằm ở điểm nào. Chính vì vậy những dân tay ngang độ đèn có thể không hiểu được hệ thống quang học trong bóng đèn xe ô tô.”

TS Dũng phân tích thêm, hệ thống quang học đòi hỏi tăng độ sáng qua gương cầu điều chỉnh ánh sáng trên mặt đường theo từng vị trí. Trước xe khoảng cách bao nhiêu và chiếu xa khoảng cách bao nhiêu. Vì vậy, chủ xe cần lưu ý khi lựa chọn độ đèn tăng sáng cho xe.

Theo quy định, thay đổi kết cấu trên ô tô của nhà sản xuất sẽ không được đăng kiểm
Theo quy định, thay đổi kết cấu trên ô tô của nhà sản xuất sẽ không được đăng kiểm

Quy chuẩn nhất về đèn chiếu sáng của đèn xe. Sẽ được sản xuất thiết kế dựa trên quy chuẩn nhất định theo sự chiếu sáng không nhỏ hơn 10.000 cd. Theo phương thẳng đứng chùm sáng không được hướng lên trên và không được hướng xuống dưới quá 2%. Theo phương ngang chùm sáng của đèn bên phải không được lệch trái quá 2%, không được lệch phải quá 1%, chùm sáng của đèn bên trái không được lệch phải hoặc trái quá 2%.

Hiện có vô số lựa chọn độ đèn cho ôtô. Người chủ xe cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng. Cũng như nơi uy tín trước khi nâng cấp đèn cho xe của mình. Để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Để đảm bảo độ đèn phù hợp với nhu cầu cũng cần lưu ý rằng ánh sáng đèn chuẩn, không gây chóa mắt để không ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

Nguồn: plo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *