Vô tình gặp phải “Xăng Giả” gây ảnh hưởng đến xe

754

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ hiện tại Việt Nam vẫn là một trong nước với số lượng người tiêu dùng sử dụng xe ô tô khá cao. Vì xe ô tô như phương tiện vật dụng thiết yếu của mỗi gia đình, phục vụ trong công việc. Đem lại hiệu quả cao cũng như sự linh hoạt trong cuộc sống. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại lại xuất hiệ nạn xăng giả. Lợi nhuận cao từ việc mua xăng trôi nổi về pha trộn với hóa chất, phẩm màu. Tạo ra các loại xăng kém chất lượng tung ra thị trường thu lợi bất chính khiến nhiều đối tượng nhắm mắt dấn thân. 

Vô tình gặp phải ” Xăng Giả ” gây ảnh hưởng đến xe

Theo tin tức mới được cập nhật, Bộ Công An đã triệt phá thành công được đường dây sản xuất, buôn bán cung cấp cho thị trường xăng giả. Với quy mô rất lớn trên các địa bàn như Đắk Nông, TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng…

Như người tiêu dùng họ lại không thể phát hiện được thế nào là xăng giả. Như nếu họ biết được hậu quả sẽ rất ngạc nhiên đấy. Khi người tiêu dùng sử dụng phải xăng giả. Sẽ gây ra những nguy hiểm không ngờ. Ngoài việc giảm tuổi thọ của xe còn có thể gây cháy nổ khi xe đang vận hành. Đặc biệc nguy hiểm hơn nữa là nguy cơ gây cháy nổ.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Xăng giả chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới động cơ xe. Đặc biệt là động cơ ôtô. Vì tiêu chuẩn cao hơn so với xe máy. Việc sử dụng xăng giả sẽ làm giảm công suất xe. Vì khi chưa đến điểm nổ, nhiên liệu đã gây kích nổ. Đồng thời gây nóng máy khi sử dụng”.

Công an đã vây bắt được đường dây sản xuất xăng giả
Công an đã vây bắt được đường dây sản xuất xăng giả

Thành phần được chế tạo ra xăng giả

Lợi nhuận khá cao từ việc sử dụng xăng giả để cung cấp cho thị trường. Thành phần được chế tạo ra từ việc pha trộn các hóa chất, phẩm màu. Sẽ có lượng xăng ete và pha dung môi làm tăng chỉ số Octance.

Đặc biệt, nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ. Ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan. Đã có rất nhiều vụ cháy nổ xe khi đang đi trên đường cùng với đó là động cơ bị hư hỏng cũng xuất phát từ việc sử dụng loại xăng này. Bên cạnh đó, xăng giả sẽ có hàm lượng chì cao. Khi chì thải ra ngoài trong quá trình hoạt động của động cơ dẫn đến ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Đặc biệt, tài xế dùng đổ nhầm loại xăng giả, xe sẽ không xử lý tốt khí xả. Có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường.

Một trong những tác hại nguy hiểm hơn là việc sử dụng xăng giả còn giảm tuổi thọ của động cơ. Nhưng nhiên liệu không đủ chất lượng dẫn đến các bộ phận động cơ “gồng mình” lên chống chọi. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn gồm hệ thống bơm xăng. Các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe. Dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ.

Vô tình gặp phải " Xăng Giả " gây ảnh hưởng đến xe
Vô tình gặp phải ” Xăng Giả ” gây ảnh hưởng đến xe

Cách để có thể phát hiện được nhiên liệu không an toàn

Theo các chuyên gia cho biết việc vô tình đổ phải xăng kém chất lượng. Thì sẽ dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe. Hay chết máy trong quá trình xe chạy và giảm đi công suất. Nếu xe có hiện tượng trễ ga, rất có thể động cơ đang gặp phải một số vấn đề nên phản hồi chậm.

Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo. Các thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu. Trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu. Để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ. Dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy. Nó ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.

Nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ
Nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ

Bộ lọc nhiên liệu có chức năng ngăn chặn bụi bẩn, mảnh vụn không xâm nhập vào bình xăng và trộn với nhiên liệu. Nhưng nhiên liệu bẩn có thể khiến bộ lọc bị hỏng, dẫn đến hiệu suất xe bị suy giảm. Khi bảo dưỡng tại các trung tâm, các kỹ sư sẽ khuyên các tài xế nên kiểm tra bộ phận này.

Nếu không may gặp phải xăng giả thì nhanh chóng tìm đến các đại lý uy tín. Để nhờ họ thực hiện phương pháp bảo trì, rút hết tất cả nhiên liệu cho trong bình. Rồi chăm sóc vệ sinh sạch sẽ  như rửa bơm nhiên liệu mới. Với cách thực hiện này nó không tốn quá nhiều thời gian cũng như chi phí hạn chế nhất.

Cần chọn ra những cây xăng uy tín nhất. Để tránh trường hợp gặp phải xăng giả không mong muốn. Bí kíp đơn giản là tài xế có thể ưu tiên đổ xăng tại các trạm xăng có nhiều xe khách, taxi vào đổ.

Nguồn: plo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *