Có thật sự là cách mạng xe điện đã tới hay không?

956

Những năm vừa qua, thị trường xe điện tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bởi tình trạng ô nhiễm môi trường tại nước ta đang là vấn đề nóng. Trong khi đó, sử dụng xe điện là một cách bảo vệ môi trường. Ngoài ra, xe điện cũng rất an toàn và dễ di chuyển. Chúng phù hợp với nhiều tầng lớp và nhiều lứa tuổi. Từ các bạn nhỏ đến những người trung niên đều có thể điều khiển xe điện. Với sự phổ biến như vậy, có thật sự cách mạng xe điện đã tới hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Thị trường xe điện hiện nay tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Porsche Taycan chính thức ra mắt tháng hồi tháng 10/2020. Tuy nhiên, trước đó 2 năm hãng xe này đã có những bước đi từ sớm. Mục đích là chuẩn bị cho công cuộc điện hóa ngành xe hơi. Tiếp đó, ngày 22/01/2021, Vinfast công bố 3 mẫu xe điện. Kèm theo đó là kế hoạch vươn ra các thị trường quốc tế theo chiến lược từ những năm đầu tiên.

Hãng xe Porsche Taycan

xe Porsche Taycan
xe Porsche Taycan

Theo thông tin không chính thức, đã có dưới 10 đơn đặt hàng dành cho chiếc Taycan. Những đơn hàng này chủ yếu tập trung tại khu vực Tp. HCM. Taycan được đánh giá là một xe kén khách. Nếu không phải những người yêu công nghệ, những tay chơi xe thực thụ thì khó mà ưa thích. Tuy nhiên, từ hơn 1 năm trước khi ra mắt, hãng xe này đã chuẩn bị những kế hoạch chi tiết cho chiếc Taycan. Hệ thống đại lý và nhân viên của hãng này đã được đào tạo sản phẩm cho việc kinh doanh và dịch vụ đối với xe điện Taycan trong khoảng 9 tháng. Hệ thống sạc đã được hoàn thiện và chạy thử ít nhất 3 tháng trước khi ra mắt công chúng.

Hãng xe Vinfast

Vinfast là một hãng xe trẻ tuổi. Ngày xe 22/01/2021, hãng xe này tiếp tục gây chú ý khi đưa ra công bố. Vinfast sẽ sản xuất 3 mẫu xe điện tiếp theo. Sau đó lên kế hoạch kinh doanh tại các thị trường quốc tế. Vinfast dự kiến, các phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5/2021. Bàn giao xe từ tháng 11/2021. Các mẫu VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021.

Hãng xe Vinfast
Hãng xe Vinfast

Nhưng cũng giống như hãng xe thể thao từ Đức, Vinfast đã lắp đặt trước đó các trạm sạc của mình. Trạm sạc tại một số khu đô thị như Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội. Những trạm sạc này sẽ là những mô hình đầu tiên. Đặt tiền đề cho mạng lưới các trạm sạc nằm trong hệ sinh thái của Vin.

Những vấn đề tồn tại khi sử dụng xe điện

Lắp đặt hạ tầng sạc điện là vấn đề đáng lưu tâm

Lắp đặt hạ tầng sạc điện là vấn đề đáng lưu tâm
Lắp đặt hạ tầng sạc điện là vấn đề đáng lưu tâm

Hiện vấn đề lớn nhất của xe điện hay nằm ở hạ tầng sạc điện cho loại xe này. Chúng ta sẽ lấy chiếc Porsche Taycan làm chuẩn. Để có thể sạc nhanh, người dùng phải sở hữu và lắp đặt các trạm sạc công suất cao. Công suất từ 270 kW trở lên tại tư gia, cho phép sạc nhanh trong khoảng 22,5 phút. Hoặc sử dụng trạm sạc tại các đại lý chính hãng với công suất 175 kW, sạc nhanh trong khoảng 40 phút. Đối với dòng điện dân dụng thông thường, chiếc xe sẽ mất từ 4 tiếng mới có thể sạc được 80%. Lượng pin này đủ cho quãng đường di chuyển dưới 400 km.

người dùng phải sở hữu và lắp đặt các trạm sạc công suất cao mới có thể sạc nhanh
Người dùng phải sở hữu và lắp đặt các trạm sạc công suất cao mới có thể sạc nhanh

Sự bất tiện khi đi đường dài

Một số câu hỏi đặt ra là, chi phí lắp đặt các trạm sạc tại nhà riêng có liệu phù hợp với các loại xe thông thường? Nếu cạn năng lượng trên đường, chiếc xe có thể sạc ở đâu ngoài nhà riêng và các đại lý chính hãng? Hay chi phí sạc tại số ít các trạm sạc ở vài thành phố lớn liệu có thấp hơn xe chạy xăng? Các tiêu chuẩn, trạm sạc của hãng xe này có thể dùng cho các hãng xe khác giống với các quốc gia Châu Âu? Mọi thứ vẫn còn rất mới là với người tiêu dùng tại Việt Nam, từ cấu tạo xe cho tới nguồn năng lượng cho xe.

Chiếc xe điện cần một mạng lưới sạc đủ rộng
Chiếc xe điện cần một mạng lưới sạc đủ rộng

Chiếc xe điện cần một mạng lưới sạc đủ rộng. Chúng cần tương đương như các trạm xăng phục vụ cho nhu cầu di chuyển xa. Hãng xe như Vinfast cũng thúc đẩy hạ tầng sạc tại khu đô thị, đại lý, cửa hàng tiện lợi. Nhưng mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu sạc. Bởi tốc độ loại phương tiện này nở rộ đang là rất lớn. Chưa kể, để có mạng lưới sạc rộng, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, khung pháp lý và các tiêu chuẩn chung thì không thể hoàn thiện trong ngắn hạn. Đây là mới chỉ là số ít những trở ngại ban đầu của cách mạng xe điện tại Việt Nam.

Kết luận

Cuộc cách mạng điện khí hóa đang được 2 hãng xe khác nhau thúc đẩy theo cách của riêng tại thị trường mới nổi như Việt Nam. Ở góc nhìn của một số nhà quan sát, Vinfast đang đi đầu “khai hoang” công nghệ xe điện với một tư duy và ý chí đột phá. Đối với hãng xe thể thao hạng sang Porsche, họ là người ”khai sáng” thị trường khi mang về mẫu xe điện thực thụ đầu tiên xét trên nhiều khía cạnh. Nhưng với những trở ngại rất lớn của loại phương tiện này sẽ khiến mỗi hãng xác định cho mình những mục đích riêng trong ngắn hạn và dài hạn.

Tham khảo thêm tại:

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *