Hướng dẫn cách để xử lý kính ô tô không bị dính hơi nước

879

Vào thời tiết mùa đông mưa thường hay xuất hiện. Đối với việc lái xe khi gặp mưa thật sự rất khó khăn. Nhất là đối với xe ô tô, kính ở phía trước sẽ bị mờ đần đi. Đối với những tay lái quen thuộc họ sẽ thấy bình thường. Nhưng đối với tay lái con non yếu, dễ gây ra nguy hiểm. Vậy làm sao để có thể xử lý kính ô tô. Hãy cùng xem hướng dẫn cách để kính ô tô không bị dính hơi nước ngay dưới đây. 

Kính lái gặp nước mưa sẽ bị mờ

Trong quá trình lái xe nếu gặp phải trời mưa, kính lái xe sẽ bị mờ dần đi. Do đó, hơi nước khiến cho tầm nhìn của người lái xe sẽ bị hạn chế hơn. Chính vì thế, mà các tài xế khi lái xe cần phải chú ý cách xử lý kính ô tô một cách hiệu quả nhất.

Đối với Việt Nam, hầu hết các tài xế lái xe thường xuyên gặp phải tình trạng kính lái nó mờ dần khi có mưa xuất hiện. Hoặc cũng có thể đi qua những khu vực có thời tiết giá lạnh có độ ẩm cao. Ở các khu vực vùng núi như Đà Lạt, Sapa, Hà Giang…

Đơn giản khi xuất hiện vấn đề đó chính là nhiệt độ ở bên ngoài khá thấp. Còn hơi ấm nóng ở nhiệt động bên trong chiếc xe nóng lên. Nó kết hợp với hệ thống điều hòa, vì thế mà nó xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính. Chính vì đều đó mà gây ra những cản trở trong việc lái xe.

Tại Việt Nam, các tài xế thường hay gặp phải hiện tượng kính lái ô tô bị mờ khi lái xe trong trời mưa hay đi qua những khu vực thời tiết lạnh, độ ẩm cao. Đặc biệt là các khu vực vùng núi như Đà Lạt, Sapa, Hà Giang…

Trong quá trình lái xe nếu gặp phải trời mưa
Trong quá trình lái xe nếu gặp phải trời mưa,

Chia sẻ của những tài xế đã có kinh nghiệm

Đối với những tài xế đã có kinh nghiệm thường khi gặp hiện tượng kính lái xe hơi bị mờ do nước hoặc do sương lạnh. Sẽ có thói quen là dùng khăn để lau sạch sẽ.

Một chia sẻ của anh Lê Văn Trường (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: Gia đình tôi đã có chuyến đi chơi tại Đà Lạt đi bằng phương tiện xe cá nhân. Thời tiết tại lúc đấy nó rất lạnh. Khi bắt đầu đến khu vực đèo thì xuất hiện hơi nước, làm tầm mắt của tôi rất khó quan sát. Đường đèo quanh cua, lại rất nguy hiểm. Tôi mất khá nhiều thời gian vừa lái xe vừa phải lau kính liên tục để nhìn đường.

Tương tự như vậy, một số tài xế khác cũng chia sẻ. Khi đi vào các vùng có nhiệt độ thấp thường gặp hiện tượng kính lái bị mờ. Đặc biệt, đối với tài xế mới chưa gặp tình huống này thường rất “luống cuống” để xử lý tình huống. Bên cạnh đó, trường hợp đèn xe không đủ độ sáng để tài xế quan sát cũng làm tăng thêm độ nguy hiểm khi lái xe.

Những chia sẻ của tài xế có kinh nghiệm
Những chia sẻ của tài xế có kinh nghiệm

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng (Công ty TNHH Kỹ thuật De Vi) cho biết. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và khoang nội thất bên trong. Cùng với hoạt động của hệ thống điều hòa, hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe. Nó làm xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính.

“Khi độ ẩm cao, hơi lạnh từ máy lạnh thổi vào kính làm cho kính bị lạnh. Do đó hơi ấm trong không khí đọng lại làm mờ kính”- ông Đồng nói. Cũng theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng: “Nếu trời lạnh thì tài xế nên bật chế độ sưởi, nếu thời tiết nóng thì bật máy lạnh, chế độ lấy không khí bên ngoài”.

Hướng dẫn cách để xử lý kính ô tô không bị dính hơi nước

Thực tế thì các nhà sản xuất xe họ đã khảo sát được vấn đề này. Trước khi sản xuất ra một chiếc xe ô tô để đem đến cho người tiêu dùng thuận tiện nhất khi sử dụng. Vì thế, mà trên xe lúc nào cũng có sẵn các dụng cụ.

Đầu tiên tài xế phải thực hiện thao tác điểu chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho cân bằng và sát sao nhất ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Tiếp theo bất chức năng sấy kính. Trong đó, hệ thống sấy kính thường được trang bị cho hầu hết các dòng xe đời mới hiện nay. Do đó, người dùng nên kích hoạt chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm.

Trên xe ô tô thường có nhiều tính năng hỗ trợ làm khô kính lái không bị mờ
Trên xe ô tô thường có nhiều tính năng hỗ trợ làm khô kính lái không bị mờ

Khi được kích hoạt, đèn báo trên nút điều khiển sẽ bật sáng. Để người lái nhận biết chức năng sấy kính đang hoạt động. Khi đã bất chức năng này cần phải đóng kính cửa chắn gió. Vì khi một cửa mở ra sẽ không hoạt động hiệu quả cũng như loại bỏ được hơi nước.

Cuối cùng là việc cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe. Cụ thể, tài xế có thể hé kính xuống khoảng 10-15 cm giúp cân bằng nhiệt độ. Tránh bị đọng nước ở kính lái. Hoặc bằng phương pháp bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài.

Nguồn: plo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *