Khám phá mẫu xe tải chạy bằng điện không cần người lái

1,030

Xe tải luôn là loại xe rất cồng kềnh và thải ra môi trường nhiều bụi bẩn. Thật là thảm họa nếu chúng ta phải đi phía sau một chiếc xe tải ở ngoài đường phố. Một lượng lớn khí thải ngoài môi trường có nguồn gốc từ những chiếc xe tải. Và để khắc phục tình trạng này thì xe tải chạy bằng điện là sự lựa chọn tối ưu. Xe tải điện này với thiết kế hiện đại, không người lái và hoàn toàn bảo vệ môi trường. Hãy cùng khám phá nhé!

Xe tải điện là gì?

Xe tải điện cũng là một loại ô tô điện (cũng là xe ô tô chạy bằng pin hoặc xe hơi chạy bằng điện) là một chiếc ô tô cắm điện với lực đẩy có được từ một hoặc nhiều động cơ điện, sử dụng năng lượng thường được lưu trữ trong pin sạc cho ô tô. So với xe chạy động cơ đốt trong, xe điện êm hơn và không có khí thải ra đuôi xe, và thường tạo ra lượng khí thải thấp hơn nói chung.

Khám phá mẫu xe tải chạy bằng điện không cần người lái

Một hãng xe của Thụy Điển vừa mới ra mắt mẫu xe tải chạy bằng điện. Mẫu xe này còn không cần người lái. Ra mắt thị trường với cái tên Autonomous Electric Transport – AET. Xe tải điện tự lái với thiết kế hoàn toàn không có vô lăng, bàn đạp. Không có cả kính chắn gió và không có cabin. Nhà sản xuất tuyên bố các phương tiện mới của họ sẽ “giảm chi phí vận tải tới 60% và lượng khí thải CO2 đáng kinh ngạc là 90%”, một tuyên bố chưa thể kiểm chứng thực tế, do công ty chưa có quy mô kinh doanh hoàn chỉnh.

Xe tải điện Autonomous Electric Transport
Xe tải điện Autonomous Electric Transport

Các phiên bản của AET

Mẫu xe AET mới sẽ có 4 phiên bản. Hai phiên bản đầu tiên là AET 1 và AET 2. Hai phiên bản này có tốc độ trên 30 km/h, nặng 26 tấn, trọng tải 16 tấn và pin có thể chạy được 130-180 km với mỗi lần sạc đầy. Tiếp theo là AET 3 và AET 4. Chúng có trọng lượng và tải trọng tương đương nhau, tốc độ tối đa lần lượt là 45 km/h và 85 km/h.

 

Mẫu xe AET mới sẽ có 4 phiên bản
Mẫu xe AET mới sẽ có 4 phiên bản

Bốn phiên bản lần lượt sẽ có phạm vi hoạt động khác nhau hoặc các điều kiện tự lái. AET 1 được thiết kế để hoạt động trong phạm vi hàng rào địa lý hoặc một khu vực xác định. Trong khi đó AET 2 được phép di chuyển bên ngoài phạm vi địa lý. Thực hiện bằng cách sử dụng điều khiển từ xa. AET 3 được thiết kế chạy ở nông thôn và AET 4 để xe chạy trên đường cao tốc.

Xe tải chạy bằng điện và sử dụng phần mềm tự lái

Chiếc xe này đang sử dụng phần mềm tự lái của Nvidia để đạt được cấp độ 4. Tức là chiếc xe sẽ chạy, vận hành và hoàn toàn không cần lái xe trong một số điều kiện nhất định. Xe cũng có thể được điều khiển từ xa, di chuyển hàng trăm dặm bằng công nghệ teleoperation Phantom Auto. Việc sử dụng công nghệ này có thể giúp Einride vượt qua những trở ngại do địa hình lái xe. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tế vào năm 2021.

mẫu xe này sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tế vào năm 2021
Mẫu xe này sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tế vào năm 2021

Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe không người lái sẽ có thể làm thay đổi khá nhiều lực lượng lao động. Ở Mỹ, có 4,4 triệu việc làm liên quan đến lái xe. Trong số những lao động đó, công việc vận tải đường bộ chiếm tới khoảng 2,5 triệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy xe tải tự động có thể khiến nhu cầu tuyển lái xe giảm từ 50 đến 70% ở Mỹ và Châu Âu vào năm 2030, và 4,4 triệu trong số 6,4 triệu lái xe chuyên nghiệp ở cả hai châu lục sẽ trở nên dư thừa.

Những thông tin mới nhất được cập nhật tại:

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *